ผ้าที่นำมาใช้ตัดเป็นชุดยูนิฟอร์ม

เมื่อพูดถึงผ้าที่ใช้สำหรับทำชุดยูนิฟอร์ม เราลองมาจำแนกประเภทของชนิดผ้าและลักษณะแบบคร่าวๆกันดูว่า “ผ้า” ที่เรารู้จักและเป็นที่นิยมตัดชุดพนักงานมีกี่ชนิดและมีคุณลักษณะอย่างไรบ้าง

ผ้าฝ้าย (cotton)

เป็นใยเซลลูโลสได้จากดอกของฝ้าย ผ้าที่ผลิตจากฝ้ายพันธุ์ดีจะมีเส้นใยยาวและทนทาน ผิวของผ้าจะเรียบเนียน คุณภาพของผ้าฝ้ายขึ้นอยู่กับพันธุ์และความเรียบของเส้นใย ใยฝ้ายเองไม่ใคร่แข็งแรงนัก แต่เมื่อนำมาทอเป็นผ้า จะได้ผ้าที่แข็งแรง ยิ่งทอเนื้อหนา-แน่นจะยิ่งแข็งแรง ทนทาน ดูดความชื้นได้ดี เหมาะสำหรับทำชุดพนักงานที่ต้องการให้มีการระบายอากาศได้ดีและไม่ติดไฟง่าย เช่นชุดกุ๊กที่ต้องอยู่กับความร้อน ผ้าฝ้ายเนื้อบางถึงเนื้อหนาปานกลาง ใช้เป็นชุดสวมในฤดูร้อนจะรู้สึกเย็นสบาย คุณลักษณะเด่นของผ้าฝ้ายคือ

ยับง่าย รีดให้เรียบได้ยาก แต่ปัจจุบันมีการตกแต่ง (Finish) ทำให้ผ้าไม่ใคร่ยับและรีดให้เรียบได้ง่ายขึ้น

ซักได้ด้วยผงซักฟอก ซักรีดได้ที่อุณหภูมิสูง

แมลงไม่กินแต่จะขึ้นราหากมีความชื้นมาก

ผ้าฝ้ายผสมกับผ้าใยสังเคราะห์ หรือที่เรียกกันทั่วไปว่าผ้า CVC หรือ T/C หรือ TC

เป็น ผ้าที่มีส่วนผสมเป็นใยสังเคราะห์ และนำเนื้อฝ้ายเข้ามาผสมรวมด้วย คุณสมบัติก็จะอยู่กลางระหว่างผ้า cotton และผ้า TK ผ้าชนิดนี้นิยมทอผ้าให้มีลักษณะเป็นรู เนื่องจากผ้าประเภท TK และ TC มีสมบัติในการระบายอากาศที่ไม่ค่อยดีนัก การทอผ้า จึงนิยมทอผ้าให้มีรูเล็กๆ เพื่อช่วยระบายอากาศ และเพื่อความสบายในการสวมใส่เนื้อผ้า จะมีลักษณะความมัน (น้อยกว่า TK) ผ้าใยสังเคาะห์ หรือที่เรียกกันทั่วไปว่าผ้า T/K หรือ TK เป็นผ้าที่มีส่วนผสมหลักเป็นใยสังเคราะห์ เนื้อผ้าจะมีลักษณะมัน คุณสมบัติ ทั่วๆไป คือ ผ้า TK จะไม่ค่อยยับ อยู่ทรง ไม่ย้วย สีไม่ตก แต่ข้อเสียก็คือเสื้อที่ทำจากผ้า TK ใส่แล้วจะร้อน เนื่องจากระบายอากาศไม่ดีผ้า TK จึงนิยมทอ ให้มีลักษณะเป็นรูเช่นกัน ทนทานหาได้ง่ายและวางขายตามท้องตลาด ผ้า TK นิยมนำมาผลิตเป็นชุดยูนิฟอร์มพนักงาน ประเภทเสื้อโปโล

 

This entry was posted in สินค้า and tagged . Bookmark the permalink.

Comments are closed.